Mua nhà lần đầu đừng bỏ qua những kinh nghiệm này

Dưới đây là những lời khuyên khá đơn giản nhưng sẽ rất hữu ích với những người đang loay hoay với kế hoạch mua nhà lần đầu tiên trong đời, giúp họ thuận lợi sở hữu ngôi nhà mơ ước, tránh được những lãng phí không đáng có chỉ vì thiếu kinh nghiệm.

Tránh thực hiện giao dịch lớn bằng thẻ tín dụng gần thời điểm mua nhà

Trong khoảng 3-6 tháng trước khi chốt mua một ngôi nhà mới, bạn nên hạn chế chi tiêu những khoản lớn bằng thẻ tín dụng. Những khoản chi này sẽ để lại “dấu vết” đáng lưu ý trong hồ sơ tín dụng của bạn. Khi bạn làm hồ sơ vay mua nhà, ngân hàng sẽ xem xét kỹ các khoản nợ tín dụng bạn đang có để quyết định có cho vay hay không, nếu có thì cho vay bao nhiêu. Nếu bạn mở thẻ tín dụng mới, tích lũy quá nhiều nợ hoặc mua nhiều mặt hàng có giá trị lớn gần thời điểm mua nhà, bạn có thể sẽ gặp khó khăn khi muốn vay tiền ngân hàng.

Đừng cố chọn thời điểm thị trường thích hợp nhất để mua nhà

Nhiều người dự định mua nhà bị ám ảnh với việc cố gắng “căn” thời điểm thị trường họ cho là tốt nhất để mua nhà. Đôi khi, họ bỏ lỡ một giao dịch hấp dẫn vì nghĩ rằng chưa đến lúc. Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng cố gắng dự đoán diễn biến của thị trường nhà ở là rất khó, không có gì đảm bảo thị trường sẽ đi đúng hướng người mua mong muốn. Bất động sản có chu kỳ tăng trưởng, đi lên rồi lại đi xuống tùy theo biến động của nhiều yếu tố. Bạn không thể cứ đắn đo chờ đợi rồi lại để cơ hội trôi qua. Trên thực tế, thời điểm tốt nhất để mua nhà chính là khi bạn tìm thấy ngôi nhà ưng ý nhất và bạn đủ khả năng mua nó.  

NativeAd from Google

Thời điểm tốt nhất để mua nhà chính là khi bạn tìm thấy ngôi nhà ưng ý nhất và bạn đủ khả năng mua nó.  

Rộng hơn, đẹp hơn không có nghĩa là tốt hơn

Nhiều người mơ ước sở hữu những ngôi nhà diện tích lớn, thiết kế đẹp nhất trong cùng một tòa nhà hoặc khu phố, nhưng họ không đủ khả năng tài chính nên đành chờ đợi để tích lũy thêm để rồi có thể chẳng bao giờ mua được vì giá đã lên cao hơn tích lũy của họ. Lời khuyên ở đây là hãy nhìn xuống những ngôi nhà nhỏ hơn, hợp túi tiền hơn để sớm có được “tổ ấm” của riêng mình. Ngoài ra, nhà diện tích lớn cũng khá kén người mua khi bạn muốn bán lại, trong khi những căn diện tích nhỏ đến trung bình thường được tìm kiếm nhiều hơn.

Tính toán các chi phí ngầm

Sự khác biệt giữa thuê nhà và sở hữu nhà là các chi phí ngầm. Hầu hết những người  mua nhà lần đầu chỉ tập trung vào khoản vay thế chấp khi mua nhà mà bỏ qua các chi phí như thuế bất động sản, phí dịch vụ, tiện ích, phí bảo trì, sửa chữa, bảo hiểm và các khoản phát sinh khác mà chủ sở hữu nhà phải chịu trách nhiệm. Nếu không tính toán kỹ, không đảm bảo khả năng chi trả cho các khoản phí ngầm này, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn tài chính, thậm chí có nguy cơ mất nhà. 

Đừng mua nhà dựa trên cảm tính

Nên nhớ rằng bạn đang mua một ngôi nhà chứ không phải đang hẹn hò với nó! Nếu để cảm xúc chi phối quá nhiều trong quá trình chọn mua nhà, bạn có thể sẽ đưa ra một số quyết định tài chính khá tệ. Ví dụ, đừng bỏ qua một ngôi nhà ở vị trí đẹp, giá hợp lý chỉ vì bạn ghét màu sơn hoặc sân sau của ngôi nhà đó. Bạn hoàn toàn có thể cải tạo theo ý thích khi ngôi nhà thuộc về bạn. Mua nhà là một khoản đầu tư, vì vậy, hãy thật bình tĩnh và khôn ngoan.

Tìm hiểu cộng đồng xung quanh ngôi nhà định mua

Trước khi quyết định xuống tiền, hãy dành thời gian khảo sát, tìm hiểu thật kỹ môi trường sống xung quanh nơi bạn định mua. Bạn sẽ không thể nhìn nhận được hết những vấn đề, điều không mong muốn nếu chỉ đến xem nhà một vài lần cùng môi giới. Hãy dành thời gian đến thăm khu vực đó vào nhiều thời điểm trong tuần, cả sáng và tối để quan sát, tìm hiểu. Môi trường sống ở đó có vấn đề gì khó chấp nhận không? Hàng xóm thế nào? Nơi bạn định mua có gần các tiện ích như cửa hàng, trường học, bệnh viện không? Ngay cả khi bạn không có con nhỏ hay dự định sống độc thân, bạn vẫn nên chọn nơi gần các trường học uy tín, vì yếu tố này có thể ảnh hưởng tích cực đến khả năng tăng giá của ngôi nhà khi bạn muốn bán lại.

Nguồn: Hương Liên